Minh Quang

Minh Quang

Chuyện ghi ở chung cư CT Văn Khê – Ai đúng ai sai?

cudannet.vn - Ở chung cư, có lắm câu chuyện khiến các cư dân hay BQL, BQT toà nhà “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với nhau. Tuy nhiên, vấn đề ứng xử với nhau như thế nào khi chưa rõ ai đúng, ai sai mới là điều quan trọng.

Xung đột quyền lợi là điều khó tránh khỏi khi sống trong các toà nhà chung cư. Song cách hành xử như thế nào cho giống người Hà Thành thanh lịch từ xưa đến nay vẫn là điều khó như bắc thang lên hỏi "ông trời".  

Trước nay, ở các khu đô thị, nhà chung cư, người ta đã quá quen với hình ảnh người dân "lồng lộn" lên, chăng băng rôn đòi tranh chấp bằng được mỗi khi biết quyền lợi của mình đang bị tổn hại. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là cư dân nào cũng thế. Vẫn còn rất nhiều cư dân lựa chọn cách tìm ra lẽ phải, thu thập bằng chứng, lý lẽ rõ ràng mới phân tách sai đúng. Đơn cử như cậu chuyện ở chung cư CT Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội).

Theo lời kể của một cư dân, thời gian gần đây đang có những cuộc "tranh luận nảy lửa" giữa nhiều cư dân, và xảy ra chuyện "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa Ban Quản trị (BQT) và Ban Quản lý (BQL) của Tòa nhà chung cư CT Văn Khê. Vấn đề liên quan được cho là xoay quanh câu chuyện tiền nước thu của cư dân không khớp với tiền nước trả cho Công ty cấp nước. Cụ thể là chênh nhau khoảng 1.000m3/tháng. Vì vậy, một số ý kiến cho rằng, ở đây có sự khuất tất, cần phải làm "ra môn ra khoai".

Nghe đến đây, có vẻ như cư dân đang là người chịu thiệt và việc đòi hỏi minh bạch rõ ràng con số này là điều hợp lý, tuy nhiên vấn đề ở đây là minh bạch như thế nào?

"Tôi nhất trí với ý kiến phải làm cho minh bạch con số này, nếu không, những giá trị nhân văn mà tất cả bà con chúng ta cả chục năm nay, rồi nỗ lực của BQT nhiều khóa sẽ bị xúc phạm. Nhưng muốn khẳng định có sự khuất tất hay không, thì cần phải có chứng cứ và lập luận thuyết phục, sau đó tìm ra sai lầm và sửa chữa", một cư dân sống tại CT Văn Khê chia sẻ trên diễn đàn chung của Toà nhà.

Cư dân này cũng chia sẻ thêm: "Vấn đề cốt lõi ở đây là chúng ta cần có chứng cứ và lập luận vững chắc để khẳng định rằng, số tiền 1.000m3 nước dôi ra kia là BQL thu thừa của các cư dân, và nay, BQT là người đại diện duy nhất của mấy trăm hộ dân chúng ta có quyền đòi lại.

Ngay bản thân gia đình tôi thấy vậy cũng bức xúc lắm chứ, thà rằng quý nhau có thể tặng, biếu tiền trăm tiền nghìn, chứ còn nếu trong kinh doanh, "rau có mớ, cá có con", cứ phải minh bạch và sòng phẳng, kể cả 1 đồng.

Tôi đã từng hỏi BQT hãy trả lời cho tôi hai câu hỏi, một là đồng hồ nước của gia đình tôi có đo chính xác lượng nước được dùng hay không? Hai là, giá tính cho mỗi mét khối có đúng với đơn giá của Nhà nước hay không?

Câu thứ hai thì được trả lời nhưng câu thứ nhất thì BQT chịu, bởi lẽ, suốt hơn 11 năm qua, không ai kiểm định những chiếc đồng hồ này và không có bất cứ con số minh chứng nào. Do đó, cái đồng hồ đáng thương là nguyên nhân nảy ra nhiều tranh cãi kia có thể xảy ra cả 3 trường hợp: hoặc là chính xác, hoặc là sai + lên, hoặc cũng có thể sai - bớt. Vậy làm sao gia đình tôi có thể khẳng định mình là người bị hại mà đi đòi công bằng và minh bạch đây? Và nếu là đi đòi thì đòi bao nhiêu, rồi căn cứ nào".

Lại nói chuyện đồng hồ nước thì nói cho đến cùng. Khi Chủ đầu tư là Công ty Sông Đà 6 bàn giao tài sản của Tòa nhà cho BQT đã bao gồm đồng hồ nước này. Việc bảo đảm cho cái đồng hồ nước chạy chính xác là thuộc trách nhiệm của BQT. Thành ra câu chuyện lại càng khó có đúng hoàn toàn và sai hoàn toàn. Bởi có ai được đào tạo bài bản để làm quản trị một tòa nhà chung cư, toàn là do tâm huyết và vì sự tín nhiệm của bà con mà vào làm.

"Chưa kể trường hợp, cả hai bên đều chuẩn xác, tức là đồng hồ đo chính xác và giá theo đúng quy định thì có nghĩa là gia đình các cư dân không bị thiệt hại gì. Và vì lẽ đó, không biết gia đình khác thế nào chứ tôi thì không đủ căn cứ và cũng không đủ can đảm để nhờ người đại diện cho mình là BQT đi đòi hộ", lời phân trần của vị cư dân.

Như vậy, rõ ràng câu chuyện ở chung cư CT Văn Khê vẫn chưa có đáp án rõ ràng, nhưng cách lý lẽ và hành xử của cư dân trên là một điều đáng quan tâm. Không a dua đám đông, không "nổi trận lôi đình" mà cùng phân tích để nhìn nhận nhiều góc độ, trấn tĩnh cộng đồng cư dân là giải pháp hết sức văn minh.

Chẳng rõ cuối cùng, cuộc "tranh chấp" này sẽ được giải quyết thế nào. Rất mong sẽ còn nhận được nhiều ý kiến, thông tin từ các cư dân tòa CT Văn Khê để rộng đường dư luận, để cư dân các tòa chung cư khác được biết để lấy làm rút kinh nghiệm cho nơi mình đang sống chăng (?). 

0

Bình luận

Nội dung thông báo