Hường Nguyễn

Hường Nguyễn

Mặt tiền cho thuê rục rịch chào mời khách

Đa số mặt bằng cho thuê đều giảm giá để thu hút khách, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mở cửa sắp tới.

Đón thông tin TP.HCM sẽ mở cửa trở lại nền kinh tế, một số ngành hàng rục rịch tái khởi động hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, nhiều mặt bằng cho thuê cũng bắt đầu đẩy mạnh quảng cáo để chào mời khách thuê.

Giá tốt, nhiều ưu đãi

Nhiều nhà phố mặt tiền bắt đầu đẩy mạnh thông tin chào giá thuê trên các trang web quảng cáo và mạng xã hội. Càng gần kề thời điểm 1-10 thì hoạt động quảng bá càng rầm rộ với hy vọng kịp đón sóng thị trường khi TP.HCM nới lỏng giãn cách, khôi phục kinh tế.

Một căn nhà mặt tiền đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình) có diện tích 7 x 25 m, một trệt, hai lầu được rao giá cho thuê 100 triệu đồng/tháng. Nhân viên môi giới cho biết giá này đã được giảm khoảng 20 triệu đồng so với bốn tháng trước.

"Trước đây căn nhà được một nhãn hàng ẩm thực thuê nhưng do đóng cửa kéo dài nên họ trả mặt bằng. Dịch bệnh khó kiếm khách nên chủ nhà đã quảng cáo nhiều nơi mà chưa có khách chốt" - nhân viên này nói.

Trong khi đó, đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) nổi tiếng là khu phố kinh doanh ẩm thực nhộn nhịp của TP.HCM hiện vẫn có nhiều mặt bằng cho thuê bỏ không. Nhiều ngôi nhà mặt tiền đường này cũng đang đẩy mạnh quảng cáo để thu hút khách thuê trở lại.

Một mặt tiền cho thuê diện tích 8 x 16 m, một trệt, ba lầu, có tầng hầm hiện giá cho thuê là 160 triệu đồng/tháng. Trước đó, hồi tháng 5, giá của mặt tiền này là 170 triệu đồng/tháng. Khách thuê đặt cọc ba tháng, thời hạn cho thuê năm năm, hai năm tăng giá thuê 10%.

Chủ nhà cho biết giá cho thuê đã giảm nhưng họ vẫn sẵn sàng thương lượng thêm nếu khách có thiện chí và tùy vào ngành nghề kinh doanh của khách. "Khách thuê kinh doanh ẩm thực, nhà hàng ăn uống thì giá thuê giảm ít, còn những mặt hàng như thời trang, văn phòng, ngân hàng sẽ giảm nhiều hơn. Hiện chúng tôi hỗ trợ sáu tháng đầu cho khách, giá thuê chỉ 140 triệu đồng/tháng" - chủ mặt bằng cho hay.

Các mặt bằng cho thuê bắt đầu quảng cáo rầm rộ trở lại để đón khách. Ảnh: QUANG HUY  

Đối với mặt bằng cho thuê có diện tích nhỏ và giá cho thuê thấp hơn, khảo sát của chúng tôi ở mức giá 10-40 triệu đồng/tháng thì giá cho thuê không có thay đổi nhiều. Nhiều mặt bằng trên đường Âu Cơ, Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám… đều giữ nguyên mức giá cho thuê so với những tháng trước.

Đối với khách cũ đang thuê cũng được chủ nhà giữ mức giảm giá cho đến hết năm nay. Ông Nguyễn Tiến Anh, chủ một hệ thống kinh doanh đồ uống, cho biết từ cuối năm 2020 thì 3/5 mặt bằng kinh doanh của hệ thống đã phải trả vì dịch bệnh. Còn hai mặt bằng vẫn tiếp tục thuê vì vừa là nơi ở của gia đình, vừa là nơi để làm kho hàng.

Theo ông Tiến Anh, một mặt bằng được chủ nhà giảm 30%, một mặt bằng khác giảm tới 50% và chủ nhà hứa giữ giá đến hết năm nay.

"Chúng tôi đang khảo sát mức giá cho thuê của nhiều mặt bằng, để xem tình hình dịch bệnh ra sao, chỉ đạo của TP.HCM như thế nào thì mới có thể tính toán kế hoạch kinh doanh tiếp theo" - ông Tiến Anh nói.

Dự kiến hồi phục chậm trong năm nay

Bà Trang Bùi, Giám đốc JLL Việt Nam, cho biết dù giá chào cho thuê ở một số mặt bằng không thay đổi đáng kể nhưng thực tế đều có thể thương lượng giảm thêm nếu khách có thiện chí thuê. Trong quý IV-2021, tình hình kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn do tác động của dịch bệnh, vì thế các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn có chuỗi cửa hàng vẫn hoạt động cầm chừng sau khi mở cửa trở lại. Dự kiến đến năm sau, tùy vào tình hình dịch, doanh nghiệp mới có kế hoạch đẩy mạnh kinh doanh mạnh mẽ hơn.

Vì vậy, theo bà Trang, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh vẫn rất lớn nhưng phải thực sự sang đầu năm 2022 mới hồi phục trở lại. Bà Trang cho rằng tương lai của thị trường bán lẻ TP.HCM phụ thuộc rất nhiều vào kết quả kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới.

Các nhãn hàng nội địa sẽ tiếp tục gánh chịu nhiều tổn thất nhất và khó lòng trụ vững nếu dịch bệnh kéo dài. Lý do là áp lực tài chính quá lớn và đầu ra phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu nội địa. Với các thương hiệu nước ngoài, mặc dù có thể tiếp tục kế hoạch dài hạn nhưng sẽ hạn chế hoặc trì hoãn những dự án mở rộng trong ngắn hạn.

"Giá thuê mặt bằng nhiều khả năng tiếp tục giảm do chính sách miễn, giảm tiền thuê vẫn được áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát" - bà Trang nhận định.

Các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng đầu quý IV, các địa phương kiểm soát được dịch COVID-19 nhờ vào tiêm vaccine thì bất động sản cho thuê mới dần chuyển biến tích cực. Ngược lại, thị trường sẽ vẫn trầm lắng và phải chờ đến sau tết Nguyên đán 2022 mới bắt đầu tái khởi động. Với những tác động của đại dịch, trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê vẫn tiếp tục đối mặt với việc khách trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Đồng thời cũng rất khó tìm được khách thuê mới.

Tuy nhiên, trong dài hạn, thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng được đánh giá là phân khúc có sức hồi phục mạnh mẽ nhất.

Mặt bằng thương mại cho thuê gặp khó
Báo cáo thị trường quý II-2021 của Bộ Xây dựng chỉ ra mặt bằng cho thuê đang gặp khó khăn. Trong quý, số lượng dự án trung tâm thương mại và siêu thị mới được khai trương không nhiều. Kinh doanh mặt bằng thương mại tiếp tục gặp khó, tổng lượng thuê và giá thuê bình quân vẫn có xu hướng giảm so với quý I.
Đối với mặt bằng thương mại tại TP.HCM, giá thuê trung bình trong quý ghi nhận đạt 34 USD/m2/tháng, tương đương 786.000 đồng/m2/tháng, giảm 5% theo năm do nhiều trung tâm thương mại đóng cửa. Các dự án phải đồng loạt có chính sách giảm giá thuê cũng như hỗ trợ khách thuê trong thời gian giãn cách xã hội. Điều này đã phần nào cải thiện được tỉ lệ trống, giảm 1,6% theo năm xuống còn 14,6%.

Theo PLO

0

Bình luận

Nội dung thông báo